Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

FameLab đã đến Việt Nam

(PL&XH)-FameLab - Cuộc thi thuyết trình sáng tạo từ Vương quốc Anh đã thu hút sự tham gia của 5000 nhà khoa học và kỹ sư trẻ ở hơn 25 quốc gia. Vòng chung kết FameLab tại Việt Nam diễn ra ngày 22/4 để lựa chọn một đại diện tham dự Chung kết FameLab toàn cầu tại London vào tháng 6 năm nay.

>> 9X được 3 đại học hàng đầu thế giới cấp học bổng
>> Những bước để cải thiện kỹ năng nói tiếng anh giao tiếp
>> Làm thế nào để trẻ em thích học tiếng anh

FameLab được khởi động từ năm 2005 tại Vương quốc Anh trong Liên hoan Khoa học Cheltenham Science Festival và đã trở thành mô hình thành công tiêu biểu để đào tạo và hướng dẫn các cá nhân, nhà khoa học, kỹ sư, giảng viên về cách thức kết nối với công chúng thông qua việc trình bày đề tài khoa học của họ. Người tham dự FameLab trình bày một chủ đề về khoa học, công nghệ và kỹ thuật để kết nối và hấp dẫn người nghe trong tối đa 3 phút.


Tới nay, Cheltenham Science Festival đã cộng tác với Hội đồng Anh để tổ chức cuộc thi FameLab  tại hơn 25 quốc gia. Tại Mỹ, Hội đồng Anh hợp tác cùng Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đồng tài trợ để tổ chức cuộc thi này dành cho nhà khoa học, người nghiên cứu và sinh viên trong lĩnh vực khoa học hành tinh.

Từ cuối tháng 1/2015, Hội đồng Anh đã hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội, trung tâm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao hàng đầu Việt Nam để xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi. Không chỉ giới hạn ở giảng viên, nhà nghiên cứu, giáo viên, cuộc thi hướng tới tất cả các cá nhân có đam mê khám phá và yêu thích khoa học. 12 thí sinh có bài trình bày ấn tượng nhất trong vòng tuyển chọn sẽ trải qua khóa đào tạo kỹ năng truyền thông khoa học với chuyên gia truyền thông lĩnh vực khoa học Malcom Love, đồng thời là giảng viên chính của FameLab, trước khi bước vào vòng thi chung kết vào ngày 22/4/2015.
Ban giám khảo của vòng chung kết FameLab tại Việt Nam gồm có Giáo sư Mai Trọng Nhuận, Chuyên gia cao cấp của Đại học Quốc gia Hà Nội; nhà báo Tạ Bích Loan, Trưởng ban Biên tập VTV6 và Tiến sỹ Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Đại học FPT.

Năm 2015, vòng chung kết toàn cầu FameLab International Final sẽ quy tụ các quán quân từ cuộc thi FameLab tại hơn 20 quốc gia trên khắp năm châu lục. Quán quân của Việt Nam sẽ tới Vương quốc Anh tham gia vòng chung kết toàn cầu FameLab International Final tại Liên hoan Khoa học Cheltenham cùng các quán quân từ Úc, Cộng hòa Síp, Liên minh Benelux, Cộng hòa Séc, Ai Cập, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hong Kong, Ai-len, Ý, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

Bên cạnh đó, vòng chung kết tại Việt Nam sẽ trao hai giải Nhì và một Giải Yêu thích nhất. Các thí sinh này sẽ nhận được học bổng khóa học tiếng Anh myClass, khóa học mới của Hội đồng Anh cho phép chủ động lựa chọn thời gian, giảng viên và loại bài học theo nhu cầu.

Vòng chung kết FameLab sẽ diễn ra tại Giảng đường Ngụy Như Kon Tum, Đại học Quốc gia Hà Nội, số 19 Lê Thánh Tông. Bên cạnh giá trị kiến trúc và nghệ thuật, Giảng đường là nơi chứng kiến lịch sử phát triển của nền giáo dục đại học Việt Nam qua các thời kỳ, cũng là nơi từng vinh danh các thế hệ nhà giáo, nhà khoa học, giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ và học giả khoa học hàng đầu Việt Nam. Giảng đường sẽ là không gian lý tưởng để các nhà khoa học và người trẻ thể hiện niềm đam mê khoa học trong vòng chung kết FameLab.

T.Fan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét