Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Hướng dẫn phụ huynh dạy tiếng anh cho trẻ em tại nhà

Trẻ học tiếng anh tại nhà, phương pháp dạy trẻ hoc tieng anh giao tiep của các bậc phụ huynh, Phương pháp học tiếng anh cho trẻ tiếp thu nhanh và nhớ lâu.

>> Làm thế nào để trẻ em thích học tiếng anh
>> Phương pháp học tiếng anh thiếu nhi một cách hiệu quả
>> Những bước để cải thiện kỹ năng nói tiếng anh giao tiếp

Trẻ em học tiếp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên thay vì học một cách có ý thức như  cách mà những đứa trẻ lớn hơn và người lớn vẫn làm, có khả năng phát âm và cảm thụ ngôn ngữ văn hoá tốt hơn. Xin chia sẻ một số phương pháp hay mà các bậc phụ huynh đã đúc kết khi dạy ngoại ngữ cho trẻ em:
1. Ở sân bay, có một cậu bé chừng 5 tuổi hễ gặp cái gì cũng hỏi “what is it?” và được người bố đi cạnh trả lời “it’s a chair”, “it’s a fan”…, khiến hành khách ai nấy không khỏi ngạc nhiên.
Đó là cách mà anh Trung dạy tiếng Anh cho con theo hướng dẫn trong một cuốn cẩm nang.
Người cha cho biết, ngày nào cũng vậy, buổi sáng trước khi bé Bo (5 tuổi) thức dậy và ban đêm trước khi lên giường đi ngủ, anh đều bật bản tin tiếng Anh đài VOA cho con nghe. Theo lý giải của anh, mặc dù cháu còn nhỏ chưa hiểu nhưng cứ cho bé nghe truyện tiếng Anh như thế sẽ đi vào tiềm thức, giúp bé sau này học ngoại ngữ dễ dàng hơn.


Tôi đúc kết từ kinh nghiệm của mình thời còn là sinh viên, suốt ngày mở radio tin tức hoặc những bài hát tiếng Anh bất hủ nghe. Làm như thế một phần giúp mình có cảm giác sống trong môi trường ngôn ngữ một phần, khi học những từ mình từng nghe cảm thấy rất dễ ghi nhớ”, ông bố trẻ ở quận 3, TP HCM ,chia sẻ.
Thêm vào đó, mỗi khi có dịp đưa con đi đây đó, anh Trung luôn khuyến khích bé đặt câu hỏi “what is it?” (cái gì vậy) và anh là người trả lời cho con. Đó là lý do khi lên máy bay cậu bé thấy cái gì lạ lẫm đều luôn miệng hỏi bố “what is it?”.
2. Cho rằng học ngoại ngữ là phải theo đúng quy trình “nghe – nói – đọc – viết” nên chị Kiều (quận Bình Thạnh) thường mở nhạc tiếng Anh cho bé Kim nghe từ khi mới lọt lòng. Đến khi con lớn lên, chị còn mua thêm đĩa phim hoạt hình có phụ đề hoặc mở kênh phim hoạt hình tiếng Anh cho bé xem.
Thỉnh thoảng cả nhà có dịp đi sở thú, vợ chồng chị lại chỉ cho con gái nhận diện các con vật và gọi tên tiếng Anh như thế nào. Nhờ vậy mà từ năm 5 tuổi, dù chưa học ngoại ngữ bé Kim đã biết đếm số tiếng Anh từ 1 đến 100, hát được vài bài tiếng Anh và biết gọi tên một số con vật như: hổ (tiger), thỏ (rabbit), kiến (ant), mèo (cat)…
Mỗi lần đi đến đâu, bé Kim tỏ ra thích thú khi được giới thiệu hát tiếng Anh cho mọi người nghe. Mấy hôm trước, trong bữa tiệc mừng thọ ông bà nội, cô bé tự tin cất cao giọng phát âm rành rõi từng từ trong bài hát tập đếm “One, two, three, four, five, six, seven…” và được mọi người vỗ tay tán thưởng.
Ngồi vỗ nhịp tay theo lời con hát, chị Kiều hãnh diện kể: “Bài hát này ngày nào tôi cũng mở cho cháu nghe từ năm 2 tuổi đến giờ. Trẻ em học ngoại ngữ nhạy hơn người lớn mình nhiều. Tôi cũng hỏi một số bạn bè làm giáo viên thì họ bảo việc nghe tiếng Anh mặc các cháu còn nhỏ không hiểu nhưng cứ để bé nghe rồi từ từ mới cho học nói – đọc – viết là tốt nhất”.
3. Chị Thu Hiền thì áp dụng phương pháp “trực quan” bằng cách dán tên tiếng Anh lên toàn bộ các vật dụng trong nhà bằng tiếng Anh và dạy cho con đọc. Theo chị Hiền: “Trẻ con bị thu hút bởi hình ảnh nhiều hơn. Có thể bé không thể nhớ hết nhưng mỗi lần sử dụng chiếc cốc, đôi đũa, cái chén… đều nhìn thấy chữ tiếng Anh thì bé sẽ thuộc”.
“Trẻ con có khả năng bắt chước rất tốt, nhất là giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi, cha mẹ có thể bắt đầu cho bé làm quen với môi trường tieng anh thieu nhi. Tùy theo khả năng của con mà phụ huynh rành tiếng Anh có thể dạy cho trẻ hỏi một số mẫu câu cơ bản như: what is it, what’s he doing… Sau khi trẻ hỏi, cha mẹ trả lời và ngược lại cha mẹ hỏi để bé trả lời”,
Theo: tienganhtretho

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét